วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ส่วนประกอบของรถบังคับ

1. ชุดคิทรถ หรือ ตัวรถยี่ห้อที่นิยมในเมืองไทย ก็เป็น ทามิย่ะ Tamiya , เอชพีไอ HPI , เคียวโช Kyosho เนื่องจากมีตัวแทนจำหน่ายมีอะไหล่ค่อนข้างพร้อม , มีผู้นิยมเล่นเป็นจำนวนมาก และ มีรถหลากหลายให้เลือกเล่น
2. ชุดวิทยุบังคับมักจะจำหน่ายกันเป็นชุดประกอบด้วย- ตัวรีโมท ไกปืน ซึ่งตรงไกปืนจะเป็น คันเร่ง-เบรค(หรือถอยหลัง)- ตัวเครื่องรับ (รีซีฟเวอร์) ติดตั้งที่ตัวรถมีสายอากาศ ไว้รับคลื่นจากตัวรีโมท- เซอร์โว เป็นอุปกรณ์บังคับเลี้ยวซึ่งรับสัญญาณ มาจาก รีซีฟเวอร์อีกที
3. มอเตอร์ และ สปีดคอนโทรลเป็นต้นกำลังของรถไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่ สามสี่แบบใหญ่ๆ- มอเตอร์ขาว มีสองยี่ห้อ มาบูชิ กับ จอห์นสัน เหมาะสำหรับหัดขับ ประหยัดไฟมาก ไม่แรงนัก การบำรุงรักษาต่ำ- มอเตอร์สต๊อค 23TURN มีกำลังแรงพอสมควร นิยมใช้ในการแข่งขันทั่วไป- มอเตอร์โมดิฟาย มีกำลังแรงมากน้อยตามระดับการโมดิฟาย นิยมใช้ในสนามแข่งหรือเล่นนอกสนาม- สปีดคอนโทรล คือ อุปกรณ์ จ่ายไฟให้กับมอเตอร์โดยรับคำสั่งจากรีซีฟเวอร์- การจ่ายไฟจะจ่ายมากน้อยตาม น้ำหนักมือที่กดลงรีโมทตรงไกปืน- สปีดคอนโทรลจะมีหลายระดับราคา ตั้งแต่ พันกว่าบาทจนถึงเกินหมื่น- การนำมาใช้คู่กับมอเตอร์ต้องดูสเป็คของสปีดคอนโทรล
4. แบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า ก็คือ แบตขนาด SubC จำนวน 6เซลล์ ต่อ 1 แพ๊ค แบ่งเป็น- แบตสติ๊กแพ๊ค คือ นำแบต มาแพ๊ครวมเป็นแท่งเดียว- แบบแซดเดิ้ลแพ๊ค คือ แพ๊คเป็นแถวๆ เรียงยาวหรือ แบ่ง สองฝั่ง ฝั่งละ 3เซลล์
5. อุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็น- ไขควง คีม ประแจ ฯลฯ- หัวแร้งบัดกรี ตะกั่ว ที่ดูดตะกั่ว ปากคีบช่วยจับ- เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

1 ความคิดเห็น: